Google เปิดตัว Stadia บริการสตรีมมิงเกมออนไลน์รองรับ 4K 60fps พร้อมรับ 8K 120fps ในอนาคต

วันนี้ที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ณ งานประชุม Game Developers Conference หรือ งานประชุมผู้พัฒนาเกม กูเกิล ‘Google’ ได้เปิดตัวสตาเดีย ‘Stadia’ บริการสตรีมมิงเกมออนไลน์รองรับ 4K 60fps ภายในปี 2019 พร้อมยังเตรียมรองรับสตรีมมิง 8K 120fps ในอนาคต

Phil Harrison กูรูผู้เชี่ยวชาญเรื่องเกมของ Google บอกว่า บริการสตรีมเกมของกูเกิลจะเสนอเกมที่หลากหลายซึ่งสามารถเล่นบนทีวี คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน รวมทั้งอุปกรณ์ใด ๆ ที่สามารถเข้าถึงเบราว์เซอร์ Google Chrome ได้ ไม่ต้องซื้อเครื่องคอนโซลและไม่ต้องดาวน์โหลด ไม่ต้องมี patch แก้ไขอะไร นอกจากนั้นยังไม่ต้องอัปเดตและไม่ต้องติดตั้ง

ปลายปีที่แล้ว Google ได้นำเสนอเทคโนโลยีต้นแบบของ Stadia โดยเรียกชื่อว่า ‘Project Stream’ – ให้ผู้ใช้มีโอกาสเล่นเกม Assassin’s Creed Odyssey ผ่านบราวเซอร์ Google Chrome และตอนนี้การบริการนั้นกำลังจะเป็นจริงแล้วในเร็ว ๆ นี้ สตาเดียจะเปิดตัวในปีนี้ในบางประเทศรวมถึงสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกาและอีกหลายประเทศในยุโรป

เป้าหมายของ Google คือการทำให้เกมออนไลน์เหล่านั้นมีให้บริการผ่านเครือข่ายออนไลน์ด้วยความละเอียดของภาพในระดับ 4K ที่ 60 เฟรมต่อวินาที (ถ้าอินเทอร์เน็ตสามารถรองรับได้) และระบบภาพแบบ HDR รวมทั้งระบบเสียงรอบทิศทาง แถมกูเกิลเองยังได้มีแผนการแน่นอนที่จะให้บริการสตรีมมิงด้วยความละเอียด 8K ที่ 120 เฟรมต่อวินาทีในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย

การเล่นเกมบน Stadia รองรับอุปกรณ์คอนโทรลเลอร์ที่เชื่อมต่อกับพอร์ต USB แต่จะสะดวกมากขึ้นเมื่อซื้อ Gamepad ของ Google ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะมาใช้ เนื่องจากมันจะมีการเชื่อมต่อโดยตรงกับศูนย์ข้อมูลเกมของ Google ผ่านการเชื่อมต่อ Wi-Fi เพื่อให้การเล่นเกมมีความราบรื่น

นอกจากนั้นมันยังมีปุ่มสำหรับการจับภาพ, บันทึกข้อมูล และแชร์การเล่นเกมที่รองรับความละเอียดระดับ 4K ด้วย รวมถึงปุ่มเรียกใช้งาน Google Assistant ผ่านไมโครโฟนที่ติดตั้งมาในตัว

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมทาง Google เตรียมจะแถลงข่าวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ดีอย่าลืมว่าเร็ว ๆ นี้ทางไมโครซอฟต์ก็เตรียมนำเสนอบริการ xCloud ซึ่งเป็นคู่แข่งโดยตรงของ Stadia

นอกจากนั้นยังมี Xbox รุ่นใหม่ที่ปราศจากไดร์ฟอ่านแผ่น มันชัดเจนว่าในปี 2019 นี้ อุตสาหกรรมเกมกำลังก้าวไปสู่ยุคที่เครื่องเล่นคอนโซลจะมีความสำคัญน้อยลงกว่าในอดีตที่ผ่านมา

มนตรี คงมหาพฤกษ์

บรรณาธิการบริหารนิตยสารและออนไลน์ GM2000 Magazine จบการศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เริ่มต้นจากความหลงใหลงานอิเล็กทรอนิกส์ ดี.ไอ.วาย. จากนั้นก็มาชอบเครื่องเสียง เล่นทั้งระบบอะนาล็อกและดิจิทัล ใช้งานสมาร์ทโฟนทั้ง iOS และ Android ใช้คอมพิวเตอร์ทั้ง macOS และ Windows หลงใหลเทคโนโลยีเป็นชีวิตจิตใจ ตอนนี้กำลังจริงจังกับเรื่อง Voice Assistant และ AI

มนตรี คงมหาพฤกษ์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.