รีวิว Wilson Audio : Sabrina

จำได้ว่าในอดีตนานมาแล้ว ผมเคยถกกับนักออกแบบลำโพงคนหนึ่งในประเด็นที่ว่า คนออกแบบลำโพงควรจะเอา “ตู้ลำโพง” มาคิดคำนวณในการออกแบบด้วยหรือไม่.? ซึ่งตอนนั้น ผมยอมรับว่า ผมเองก็ยังมีความเข้าใจที่ไขว้เขวกับ “ตู้ลำโพง” อยู่พอสมควร สืบเนื่องจากมีผู้ผลิตลำโพงของเดนมาร์กเจ้าหนึ่ง ยี่ห้อ System Audio ในสมัยโน้นได้เผยแพร่ข้อความที่ทำให้เกิดความเข้าใจกันว่า ตัวตู้ลำโพงที่มีมวลต่ำ (Low Mass) มีส่วนทำให้ได้เสียงที่ดี

ซึ่งจริง ๆ แล้ว ก็ไม่ได้ผิดร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่เป็นแนวทางออกแบบที่พยายามเอา resonance ของตัวตู้มาเสริมกับการทำงานของไดรเวอร์เพื่อ “ขยาย” ความดังของเสียงจากไดรเวอร์ให้มากขึ้น เสียงที่ออกมาจะถูกขยายให้มีสเกลที่ใหญ่ขึ้นจนดูเกินตัวเมื่อเทียบกับขนาดของตัวตู้ที่มองเห็น ข้างต้นนั้นคือข้อดีที่ได้จากการเอาเรโซแนนซ์ของตู้มาเสริม แต่ในขณะเดียวกัน เทคนิคนี้ก็มีข้อเสียติดมาด้วย นั่นคือทำให้ resolution ของเสียงด้อยลงโดยเฉพาะในระดับ Low Level Resolution รวมถึงไมโครไดนามิกก็แย่ลงด้วย

พูดถึงตัวตู้ อีกแนวคิดหนึ่งในอุดมคติก็คือ ต้องทำให้มีลักษณะ “ไร้ตู้” คือทำให้ตัวตู้ไม่ส่งผลหรือมีอิทธิพลต่อการทำงานของตัวไดรเวอร์ ซึ่งเป็นแนวทางที่จะทำให้ได้เสียงที่ดีที่สุด เพราะเป็นเสียงที่ออกมาจากไดรเวอร์โดยตรง..


วิดีโอสัมภาษณ์พิเศษ คุณสมชายร้าน MUSE ตัวแทนจำหน่ายลำโพง Wilson Audio : Sabrina

Wilson Audio Sabrina
ความพิเศษเริ่มจากตัวตู้… ..แต่ก็ต้องยอมรับว่า การทำให้ตัวตู้ไร้ซึ่งอิทธิพลต่อเสียงจากการทำงานของไดรเวอร์เป็นเป้าหมายที่ฟังดูเป็นนามธรรมมาก ๆ เพราะคุณอาจจะเกิดความสงสัยว่า ถ้าตัวตู้มีปัญหา ทำไมไม่เอาตู้ออกไปเลย.? เหมือนอย่างดีไซน์ของลำโพงแผ่นฟิล์มที่ไม่ต้องมีตู้.?? ไม่สามารถทำได้ หรือถ้าทำได้ก็เฉพาะไดรเวอร์เสียงกลางและแหลมเท่านั้นที่สามารถเอาตู้ออกไปได้

ในขณะที่วูฟเฟอร์เสียงทุ้มนั้นยังต้องการตัวตู้เข้ามาช่วยในการ “ปั๊ม” ความถี่ย่านต่ำให้มีมวลและความดังสูง ๆ ถ้าไม่มีตู้ช่วย เสียงทุ้มจะเบาและขาดพลังลงไปมาก ถ้างั้น.. โอเค จำเป็นต้องมีตู้ แล้วจะทำให้ตัวตู้ไม่ส่งผลต่อการทำงานของไดรเวอร์ได้อย่างไร.? นี่คือคำถามที่ Dave Wilson กับทีมวิศวกรของ Wilson Audio รับรู้มาตั้งแต่แรกและใช้เป็นโจทย์ตั้งต้นในการพัฒนาตัวตู้มาโดยตลอด

ลักษณะตัวตู้ที่เรียวลู่ขึ้นด้านบนช่วยลดพื้นที่บนแผงหน้าไม่ให้ต้านปะทะกับคลื่นเสียงที่แผ่จากไดรเวอร์ทั้งสามตัว ส่งผลให้ได้มิติเสียงที่ดี
ทวีตเตอร์ซอฟท์โดมขนาด 1 นิ้วที่วิลสันตั้งชื่อเรียกมันว่า Convergent Synergy Tweeter ซึ่งเป็นทวีตเตอร์ที่ออกแบบด้วยแนวคิดที่ต่างจากทวีตเตอร์อื่น ๆ คือแทนที่จะคิดทำทวีตเตอร์ให้ตอบสนองความถี่ไปได้สูงมาก ๆ แต่ทางวิลสันกลับคิดอีกแบบ คือทำทวีตเตอร์ที่ให้ความสำคัญกับความถี่ที่เชื่อมต่อพอดี ๆ กับความถี่ย่านสูงสุดของตัวมิดเร้นจ์ และเน้นที่ความสามารถในการทนต่อกำลังขับสูง ๆ เพื่อให้สามารถตีคู่ไปกับความดังของความถี่ด้านบนสุดที่มิดเร้นจ์ให้ออกมาด้วย ทวีตเตอร์ตัวนี้ถูกใช้อยู่ในรุ่นใหญ่อย่าง Alexandria XLF กับรุ่น Alexia ด้วย

ธานี โหมดสง่า

นักเขียนอาวุโสมากประสบการณ์ เจ้าของวลี "เครื่องเสียงและดนตรีคือชีวิต"

ธานี โหมดสง่า

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.